ยาสีฟันฟันขาว: เคล็ดลับการเลือกยาสีฟันให้ปัง

ยาสีฟันฟันขาว: เคล็ดลับการเลือกยาสีฟันให้ปัง

แผ่นแปะฟันขาวคืออะไร? ไฉนถึงต้องมี? กำลังอ่าน ยาสีฟันฟันขาว: เคล็ดลับการเลือกยาสีฟันให้ปัง เฉลี่ย 1 นาที ถัดไป ปัญหาฟันผุเรื่องเล็กๆที่ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ

จะเดินในซุปเปอร์มาร์เก็ต เซเว่น หรือ ร้านขายของชำทั่วไป การเลือกยาสีฟันนั้นเป็นเรื่องที่น่าลำบากใจเหลือเกินเนื่องจากว่าตัวเลือกมันเยอะมาก! จะเลือกยาสีฟันตัวไหนดี ไม่ว่าจะเป็น ยาสีฟันฟันขาว สูตรฟลูออไรด์ สูตรไม่เสียวฟัน สูตรกำจัดแบคทีเรีย หรือสูตรออร์แกนิคดี?

แต่เมื่อพูดถึงการเลือกยาสีฟันฟันขาว สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงคือความต้องการ และสุขภาพช่องปากของคุณที่แต่ละคนมักจะแตกต่างกันออกไป

ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับยาสีฟันฟันขาว

ยาสีฟันฟอกฟันขาว

ยาสีฟัน มีหลากหลายรูปแบบ ทั้งแบบเจล แบบครีม หรือแบบผง เป็นต้น แต่ส่วนใหญ่แล้วยาสีฟันทุกชนิดจะมีส่วนผสมเหล่านี้ที่จะช่วยให้ยาสีฟันนั้นมีประสิทธภาพในการขจัดคราบบนเนื้อฟันและทำให้ฟันขาว 

  • สารกัดกร่อน อย่างเช่น แคลเซียมคาร์บอเนตและซิลิเกต ช่วยกำจัดเศษอาหาร แบคทีเรีย และคราบบนผิวฟันออกจากช่องปากของคุณ
  • สารให้รสชาติ หรือสารให้ความหวานเทียม ซึ่งถูกเพิ่มเข้าไปในยาสีฟันเพื่อที่จะให้ใช้ง่ายขึ้น โดยปกติแล้วเรามักจะคุ้นเคยกับยาสีฟันฟันที่เป็นสีขาว และมีกลิ่น รวมทั้งรสชาติของมินต์ แต่ยาสีฟันมีให้เลือกอีกหลายรสชาติ เช่น เลมอน หรือแม้แต่รสโค้กก็เช่นกัน โดยจะพบได้ในยาสีฟันสำหรับเด็ก เพื่อเป็นอีกตัวช่วยให้คุณหนูๆทั้งหลายรู้สึกสนุกไปกับการแปรงฟัน
  • Humectants ซึ่งเป็นสารกักเก็บความชื้น สูตรยาสีฟันที่เป็นครีมและเจลมักจะมีสาร เช่นกลีเซอรอลเพื่อป้องกันไม่ให้ยาสีฟันแห้งในขณะแปรงฟัน 
  • สารเพิ่มความหนาให้กับยาสีฟันรวมถึงโมเลกุลเหนอะหนะที่พบในสาหร่ายบางชนิดที่สามารถช่วยให้ยาสีฟันนั้นมีสถานะคงที่และไม่เหลวเกินไปเมื่อเรากำลังใช้แปรงฟันทำความสะอาดช่องปาก
  • สารซักฟอก สบู่และฟองที่คุณเห็นเมื่อแปรงฟันนั้นมาจากสารซักฟอกอย่างโซเดียมลอริลซัลเฟต ที่ช่วยในกระบวนการทำความสะอาดฟัน

ยาสีฟันฟันขาวสูตรฟลูออไรด์

ส่วนผสมที่สำคัญที่สุดที่ควรพิจารณาเมื่อเลือกยาสีฟันคือฟลูออไรด์

ฟลูออไรด์เป็นแร่ธาตุธรรมชาติ ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่ช่วยการลดของหินปูนและอาการฟันผุ แบคทีเรียในช่องปากสามารถเกิดขึ้นเมื่อได้ทานอาหารที่มีส่วนผสมของน้ำตาลหรือแป้ง และฟลูออไรด์นั้นสามารถช่วยในการกำจัดแบคทีเรียเหล่านั้นได้ สารฟลูออไรด์จะทำให้สารเคลือบผิวฟันของคุณแข็งแรงขึ้น และจะทำให้โอกาสที่จะทำให้ฟันนั้นเสียหายหรือผุนั้นน้อยลง แถมฟลูออไรด์นั้นยังสามารถฟื้นฟูสภาพฟันที่เสื่อมสภาพจากการทานอาหารได้อีกด้วย


การใช้ยาสีฟันฟันขาวที่มีส่วนผสมของฟลูออนไรด์เป็นวิธีสำคัญในการคืนแร่ธาตุให้กับฟันของคุณ นอกจากในยาสีฟันแล้ว รู้หรือไม่ว่าน้ำประปาที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนั้นมีส่วนผสมของฟลูออไรด์อยู่ด้วย เพราะฉะนั้นถ้าหากว่าไม่มียาสีฟัน การแปรงสีฟันด้วยน้ำเปล่านั้นก็ยังเป็นประโยชน์ให้ฟันเช่นกัน

ยาสีฟันฟันขาวสูตรกำจัดหินปูน (Tartar Control)

Plaque-Placement

มียาสีฟันสูตรกำจัดหินปูนในท้องตลาดค่อนข้างเยอะ ซึ่งส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมของฟลูออไรด์

รู้หรือไม่ว่าฟันของเรานั้นมีชั้นแบคทีเรียบนฟันที่เรียกว่า “plaque” และหากคราบนี้ไม่ถูกำจัดและทำความสะอาดเป็นประจำด้วยการแปรงฟันแล้ว คราบนั้นๆจะกลายเป็นหินปูในระยะยาว หินปูที่ยากต่อการกำจัดนี้สามารถสะสมบนฟันและใต้เหงือกของคุณซึ่งนำไปสู่โรคเหงือกในอนาคตได้

มีสารและส่วนผสมๆหลากหลายชนิดในยาสีฟันฟันขาวที่สามารถช่วยกำจัดคราบ “plaque” และหินปูน รวมถึงไพโรฟอสเฟตและสังกะสีซิเตรตมักถูกเติมและพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพต่อการกำจัดหินปูน และบางครั้งยังมีสารปฏิชีวนะอย่างเช่น ไทรโคลซานซึ่งฆ่าแบคทีเรียบางส่วนในปากและชะลอการก่อตัวของหินปูน

ทันตแพทย์ขูดหินปูน

แต่ส่วนใหญ่แล้วการใช้ยาสีฟันสูตรกำจัดหินปูนนั้นไม่สามารถช่วยในการกำจัดหินปูนได้ 100% ทางเราแนะนำว่าถ้าหากว่ามีการก่อตัวของหินปูนเป็นจำนวนมาก ให้ไปขูดหินปูนกับทันตแพทย์เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพื่อการขจัดคราบหินปูนที่ทั่วถึงและสะอาด

ยาสีฟันสูตรแก้อาการเสียวฟัน

อาการเสียวฟัน

สำหรับผู้ที่มีอาการเสียวฟันเมื่อทานอาหารที่ร้อนหรือเย็น ทุกคนล้วนจะแนะนำให้ใช้ยาสีฟันสูตรแก้อาการเสียวฟันทั้งนั้น ยาสีฟันเหล่านี้มักจะมีโพแทสเซียมไนเตรตหรือสตรอนเซียมคลอไรด์ สารเหล่านี้อาจใช้เวลานานถึง 4 สัปดาห์ในการบรรเทาอาการเสียวฟันหรือช่วยลดอาการเสียวฟันโดยสารเหล่านี้จะทำการปิดกั้นฟันบริเวณที่ติดอยู่กับเส้นประสาทภายในฟันเพื่อไม่ให้อาหารที่ทานได้สัมผัสกับเนื้อฟันได้ ทำให้อาการเสียวฟันนั้นลดลง

ยาสีฟันฟันขาวสูตรฟอกฟันขาว

ปัญหาฟันเหลืองหรือฟันหมองนั้นมักจะเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้หลายคนนั้นไม่มั่นใจในรอยยิ้มของตัวเอง จึงมีการคิดค้นยาสีฟันที่เป็นสูตรสำหรับการฟอกฟันขาวโดยเฉพาะวางขายอยู่ในท้องตลาดเป็นจำนวนมาก

ยาสีฟันสูตรฟอกฟันขาวโดยทั่วไปจะไม่มีสารฟอกขาว แต่จะมีสารเคมีที่มีประสิทธิภาพในการขัดฟันหรือการทำความสะอาดคราบและช่วยดึงพวกมันออกจากผิวฟัน

โดยทางแบรนด์เรา Divyne London มีตัวยาสีฟันฟันขาวที่มาในรูปแบบของผงแปรงฟัน ซึ่งจะมีผงแปรงฟันขาวมิ้นต์ ที่ต้องนำมาใช้ในช่วงเช้า และผงแปรงฟันขาวชาร์โคล์ ซึ่งเอาไว้ใช้ในช่วงก่อนนอนโดยที่ผงแปรงฟันขาว ของ Divyne London นั้นไม่ได้มีส่วนผสมของสารที่ทำลายเนื้อฟันหรือทำให้เกิดอาการเสียวฟันแม้แต่นิดเดียว 

ผงแปรงฟันขาว-Divyne-London

เคล็ดลับในการเลือกยาสีฟันฟันขาว

สำหรับเคล็ดลับที่จะช่วยคุณเลือกยาสีฟันที่ดีที่สุดเพื่อตอบสนองความต้องการขอบคุณนั้น ทางเราแนะนำให้เลือกยาสีฟันที่ตอบสนองความต้องการคุณมากที่สุดไม่ว่าจะเป็นเรื่องปัญหาเสียวฟัน การฟอกฟันขาวหรือว่า รสชาติที่คุณคุ้นชินก็ตาม แต่ไหนแต่ไร เวลาเลือกยาสีฟันนั้นควรที่จะตรวจสอบข้อดังต่อไปนี้

  • เลือกใช้สินค้าผ่าน อ.ย. เสมอ ไม่ว่ายาสีฟันของคุณจะเป็นสูตรแก้ไขปัญหาเรื่องอะไร อย่าลืมตรวจสอบว่ายาสีฟันยี่ห้อนั้นผ่านมาตรฐานของ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ยาสีฟันที่ได้รับการตรวจสอบนี้ได้รับการประเมินเพื่อความปลอดภัยและประสิทธิผลโดยผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ ยาสีฟันทั้งหมดที่ได้รับตรา อ.ย. นั้นมีฟลูออไรด์ซึ่งเป็นส่วนผสมที่สำคัญที่สุดในยาสีฟันชนิดใดก็ได้
  • เมื่อกำลังตัดสินใจเลือกยาสีฟันนั้น ควรที่จำคำนึงถึงความต้องการของผู้ใช้งานเป็นหลัก สำหรับผู้ที่มีอาการเสียวฟันก็อาจต้องซื้อสูตรป้องกันต่ออาการเสียวฟัน หรือว่าถ้าหากว่าในครอบครัวมีเด็กควรที่จะเลือกยาสีฟันที่มีรสชาติกลมกล่อมเพื่อที่จะทำให้การทำความสะอาดช่องปากเป็นเรื่องสนุกและอร่อย ทั้งนี้หลายท่านอาจเลือกยาสีฟันฟอกฟันขาวเพราะอยากที่จะมีรอยยิ้มที่กระจ่างใส แต่ยังมีอีกหลายวิธีในการฟอกฟันขาว ที่ไม่จำเป็นต้องใช้ยาสีฟันเลยก็เป็นได้ 

ด้วยตัวเลือกและการผสมที่มีอยู่มากมาย คุณสามารถลองผิดลองถูกกับยี่ห้อยาสีฟันนั้นไปเรื่อยๆจนกว่าคุณจะได้ผลลัพธ์หรือรสชาติที่ถูกใจ ที่สำคัญอย่าลืมเลือกซื้อสินค้าดีมีมาตรฐานที่จะไปก่อผลเสียกับเราในอนาคตทั้งสุขภาพของฟันและสุขภาพช่องปากของคุณ

เทียบสีฟัน

ใส่คอมเมนต์

คอมเมนต์จะได้รับการตรวจสอบก่อนลง

เว็บไซต์นี้ได้รับการคุ้มครองโดย reCAPTCHA และมีการนำนโยบายความเป็นส่วนตัวของ Google และข้อกำหนดในการใช้บริการมาใช้