วิธีแก้ไขปัญหาฟันเหลือง

วิธีแก้ไขปัญหาฟันเหลือง

Reading วิธีแก้ไขปัญหาฟันเหลือง 2 minutes Next Test

การเปลี่ยนแปลงของสีฟันอาจเป็นเรื่องที่ค่อยๆเกิดขึ้นอย่างที่เราไม่รู้ตัว และดูเหมือปัญหาฟันเหลืองอาจเป็นปัญหาที่หลีกเลี่ยงไม่ได้และทุกคนจะต้องเผชิญ

ปัญหาฟันเหลืองหรือฟันคล้ำขึ้นโดยเฉพาะเมื่อคุณมีอายุมากขึ้นเป็นเรื่องปกติ เมื่อผิวฟันด้านนอกเสื่อมสภาพเนื้อฟันสีเหลืองภายใต้จะมองเห็นได้ชัดขึ้นเป็นธรรมชาติ ซึ่งเรียกว่าเด็นติน เด็นตินเป็นชั้นที่สองของเนื้อเยื่อที่ได้รับแคลเซียมภายใต้ผิวฟันชั้นแรกที่เคลือบฟันด้านนอก

หากคุณต้องการหาวิธีฟอกฟันขาวหรือแก้ปัญหาฟันเหลืองคุณมีทางเลือกหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นวิธีแก้ฟันเหลืองด้วยธรรมชาติหรือแก้ฟันเหลืองด้วยสารเคมี

โปรดใช้ความระมัดระวังในการใช้วิธีแก้ปัญหาฟันเหลืองหรือฟอกฟันขาวที่ผิดวิธี หรือว่าทำบ่อยจนเกินไป เนื่องจากว่าจะมีโอกาสที่คุณจะทำลายผิวฟันชั้นนอกสุดได้ อาจทำให้คุณเกิดอาการเสียวฟันและการเกิดฟันผุ

วิธีแก้ปัญหาฟันเหลือง

ผู้หญิงยิ้มฟันสวยและขาว

ถ้ารวมวิธีแก้ปัญหาฟันเหลืองแล้ว ไม่ว่าจะเป็นวิธีแก้ฟันเหลืองโดยธรรมชาติหรือการแก้ฟันเหลืองด้วยสารเคมี นี่คือวิธีแก้ฟันเหลืองที่คนส่วนใหญ่ใช้กันและปลอดภัยมากที่สุด 

โดยทางเราจะแนะนำให้คุณลองดูว่าวิธีไหนเป็นวิธีที่ทำสะดวกและได้ผลลัพธ์อย่างเห็นได้ชัดมากสุด แต่ละคนจะมีวิธีที่ดีที่สุด แตกต่างกันไป ด้วยบางวิธีไม่ได้ดีการรองรับเป็นลายลักษณ์อักษรแต่ว่าได้ทดสอบแล้วเห็นผลได้จริงด้วยบุคคลทั่วไปวิธีการนั้นๆจึงได้รับความนิยมขึ้นมาเรื่อยๆ

การแก้ฟันเหลืองด้วยการแปรงฟันเป็นประจำ

แปรงสีฟัน

วิธีแก้ปัญหาฟันเหลืองวิธีแรกนั้นคือการที่คุณได้แปรงฟันเป็นประจำ เนื่องจากว่าฟันเราได้สัมผัสกับสิ่งสกปรกและแบคทีเรียทุกวันจากอาหารที่เรากินและน้ำที่เราดื่ม เพราะฉะนั้นการแปรงฟันเป็นประจำเป็นเรื่องที่สำคัญ

อย่างไรก็ตามควรระมัดระวังในการแปรงฟันทันทีหลังจากรับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่เป็นกรด การแปรงในทันทีสามารถทำให้กรดแปรงเคลือบมากขึ้นและนำไปสู่การสึกกร่อนของเนื้อฟันได้ 

ควรที่จะแปรงฟันเป็นอย่างน้อยวันละ 2 ครั้งและระยะเวลาในการแปรงนั้นควรที่จะไม่ต่ำกว่า 2 นาที ทุกครั้งที่แปรงฟันควรที่จะตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้เข้าไปถึงช่องระหว่างฟันและรอยแยกทั้งหมด และต้องแปรงด้านในของฟันด้วย

การใช้ยาสีฟันสูตรไวท์เทนนิ่งสามารถทำให้ช่วยแก้ปัญหาฟันเหลืองคุณได้เร็วขึ้นโดยยาสีฟันฟอกสีฟันเหล่านี้มีสารกัดกร่อนรุนแรงที่ขัดฟันเพื่อขจัดคราบบนพื้นผิว แต่อ่อนโยนพอที่คุณจะมั่นใจว่าปลอดภัย

การใช้แปรงสีฟันไฟฟ้าอาจมีประสิทธิภาพมากกว่าในการขจัดคราบฟันเหลืองที่ผิวเมื่อเทียบกับแปรงสีฟันแบบปกติ

การแก้ฟันเหลืองด้วยการใช้เบกกิ้งโซดา

เบกิ้งโซดา

การใช้ผงเบกกิ้งโซดามาผสมเป็นน้ำยาแล้วนำมาแปรงฟันมีผลต่อการแก้ฟันเหลืองอย่างเห็นได้ชัด วิธีทำคือการเอาเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะมาผสมกับน้ำ 1 ช้อนโต๊ะ เมื่อคนให้เข้ากันแล้ว สามารถทำมาใช้แทนยาสีฟันได้เลย ถ้าหากว่าผสมน้ำมากขึ้นเพื่อให้เจือจางลงสามารถนำมาใช้แทนทำยาบ้วนปากด้วยเช่นกัน

ในการหาซื้อ สามารถหาซื้อเบกกิ้งโซดาเพื่อนำมาทำการแก้ปัญหาฟันเหลืองได้ที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป หรือว่าถ้าหากสะดวกกว่านั้นก็สามารถหาซื้อออนไลน์ได้ทั่วไป

ผู้ที่ทดลองวิธีนี้พบว่าหลังจากที่นำเบกกิ้งโซดามาแปรงฟันเป็นประจำ สามารถเห็นผลอย่างเห็นได้ชัดได้หลังจาก 6 สัปดาห์ และไม่ได้มีผลกระทบต่อเนื้อฟันเป็นระยะยาว ซึ่งสามารถใช้ได้อย่างปลอดภัยเป็นประจำ 

การแก้ฟันเหลืองด้วยการ “Oil Pulling”

น้ำมันมะพร้าวสำหรับ-Oil-Pulling

การดึงน้ำมันหรือ “Oil Pulling” เป็นการกำจัดคราบแบคทีเรียและแบคทีเรียออกจากปากซึ่งช่วยในการฟอกสีฟันหรือแก้ปัญหาฟันเหลืองนั่นเอง ส่วนใหญ่แล้วน้ำมันที่นิยมใช้กันในการดึงน้ำมันในช่องปากนั้นเป็นน้ำมันมะพร้าว สาเหตุที่ทุกคนนิยมใช้น้ำมันมะพร้าวนั้นเป็นเพราะเป็นน้ำมันที่ไม่มีรสชาติ และออร์แกนิคเมื่อเทียบกับน้ำมันตัวอื่นๆ แนะนำให้เลือกซื้อน้ำมันออร์แกนิกคุณภาพสูงซึ่งสามารถซื้อออนไลน์ได้ง่ายในยุคปัจจุบัน หรือว่าที่ซุปเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งจะไม่มีส่วนผสมที่เป็นอันตรายแต่อย่างใด

วิธีแก้ฟันเหลืองด้วยการดึงน้ำมันนั้นให้ใช้น้ำมันมะพร้าวเหลว 1 ถึง 2 ช้อนชาแล้วตักเข้าไปในปาก บ้วนน้ำมันเป็นเวลา 10 ถึง 30 นาที อย่าปล่อยให้น้ำมันสัมผัสลำคอของคุณและ อย่าเผลอกลืนน้ำมันเนื่องจากมีสารพิษและแบคทีเรียออกจากปากและฟันของคุณ

เมื่อเสร็จให้บ้วนปากด้วยน้ำสะอาดแล้วดื่มน้ำหนึ่งแก้วเต็ม จากนั้นแปรงฟันและทำความสะอาดฟันได้อย่างปกติ

การแก้ฟันเหลืองด้วยการใช้น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลไซเดอร์ 

น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลไซเดอร์

น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลไซเดอร์สามารถนำมาใช้ในปริมาณเล็กน้อยเพื่อแก้ปัญหาฟันเหลือง เหตุผลที่ไม่ควรใช้เป็นจำนวนมากหรือใช้เป็นประจำเพราะว่าน้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลไซเดอร์นั่นเป็นกรดและถ้าหากใช้เป็นประจำอาจทำลายผิวฟันชั้นนอกได้เลยแนะนำให้ใช้วิธีแก้ฟันเหลืองนี้เป็นครั้งคราวเพื่อฟันที่ขาวและสุขภาพฟันที่แข็งแรงในระยะยาว

วิธีแก้ฟันเหลืองโดยใช้น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลไซเดอร์นั้นให้ทำน้ำยาบ้วนปากโดยผสมน้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลไซเดอร์ 2 ช้อนชากับน้ำ 12 ช้อนโต๊ะ จากนั้นนำมาบ้วนปากเป็นเวลา 30 วินาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำและแปรงฟันเพื่อทำความสะอาดช่องปาก

อย่างไรก็ตามควรสังเกตอย่างสม่ำเสมอว่ามีการเสียหายของผิวฟันหรือไม่ เนื่องจากว่าเรานำสิ่งที่มีค่า pH เป็นกรดมาทำการบ้วนปาก ดังนั้นควรใช้ด้วยความระมัดระวังและใช้ในระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น 

การแก้ฟันเหลืองด้วยการใช้เปลือกผลไม้

เปลือกผลไม้ต่างๆชนิด

หลายท่านอาจเคยได้ยินมาว่าสามารถแก้ปัญหาฟันเหลืองด้วยการนำเอาเปลือกผลไม้มาถูกับฟันได้ ไม่ว่าจะเป็นเปลือกส้ม เปลือกมะนาว เปลือกเลม่อน หรือเปลือกกล้วย นั่นเป็นเพราะสาร d-limonene และ หรือกรดซิตริกซึ่งสามารถพบได้ในเปลือกผลไม้รสเปรี้ยวจะช่วยให้ฟันของคุณขาวขึ้นได้

วิธีแก้ฟันเหลืองโดยใช้เปลือกผลไม้นั้นให้นำเปลือกผลไม้มาถูบนเนื้อฟันเป็นเวลาประมาน 1-2 นาที เมื่อทำการถูเปลือกผลไม้เสร็จแล้ว ให้บ้วนปากให้สะอาดและทำการแปรงฟันเพื่อทำความสะอาดช่องปาก

วิธีแก้ฟันเหลืองนี้สามารถได้ผลเป็นเพราะสาร d-limonene เป็นส่วนผสมของยาสีฟันหลายยี่ห้อและยี่ห้อยาสีฟันนั้นๆ สามารถลดคราบควันบุหรี่และคราบอื่นๆลงได้อย่างเห็นได้ชัดกว่ายาสีฟันยี่ห้อที่ไม่มีส่วนผสมของสารตัวนี้

ให้ระวังเมื่อใช้วิธีแก้ฟันเหลืองวิธีนี้เพราะผลไม้หลายชนิดมีกรด กรดในผลไม้นั้นสามารถกัดกร่อนผิวเคลือบฟันของคุณ และหากคุณสังเกตเห็นว่าฟันของคุณมีอาการเสียวฟันขึ้น โปรดหยุดใช้วิธีนี้และหันไปใช้วิธีอื่น

การแก้ฟันเหลืองด้วยชาร์โคล

ผงแปรงฟันฟอกฟันขาวชาร์โคล-Divyne-London

เป็นที่รู้ดีกว่าชาร์โคลนั้นเป็นสิ่งที่สามารถดูดสารพิษและสิ่งสกปรกได้อย่างล้ำลึก ซึ่งในโลกสมัยใหม่นั้นจะมียาสีฟันหรือผงแปรงฟันหลายชนิดที่มีส่วนผสมของชาร์โคลเพื่อช่วยในการแก้ปัญหาฟันเหลืองได้ 

โดยที่ว่า Divyne London จะมีผงชาโคลแปรงฟันขาว (Charcoal) และ ผงแปรงฟันขาว เซตคู่ Day & Night วิธีแปรงฟันโดยใช้ผงแปรงฟันนั้นแนะนำให้นำผงแปรงฟันมาแปรงเป็นเวลา 1-2 นาที หลังจากนั้นให้ทิ้งปล่อยไว้ประมาน 2-3 นาที การทำเช่นนี้จะทำให้ผงชาร์โคลในผงแปรงฟันนั้นทำงานและดูดซับสารพิษและของเสียออกจากเนื้อฟันโดยที่ไม่ได้ทำลายเนื้อฟัน

ผงแปรงฟันนั้นยังสามารถนำมาผสมกับน้ำแล้วมาทำเป็นน้ำยาบ้วนปากอีกได้ เพียงแค่นำผงแปรงฟันมาผสมกับน้ำเปล่าจากนั้นสามารถนำมาบ้วนปากได้เลย 

การแก้ฟันเหลืองด้วยการทานผลไม้

หลายท่านอาจทราบว่าถ้าหากทานผลไม้และผักสดที่มีปริมาณน้ำมากสามารถช่วยให้ฟันของคุณแข็งแรงและไม่เหลือง เรื่องของปริมาณน้ำเป็นจุดที่จะทำความสะอาดฟันและเหงือกของคุณจากคราบจุลินทรีย์และแบคทีเรียที่นำไปสู่การทำให้ฟันเหลือง

การเคี้ยวผลไม้และผักกรุบกรอบหลังจากได้ทานอาหารเป็นทีเรียบร้อยอาจกระตุ้นการผลิตน้ำลาย ซึ่งสิ่งนี้สามารถช่วยขจัดเศษอาหารที่ติดอยู่ในฟันและล้างกรดที่เป็นอันตรายออกได้

การทานผักผลไม้เป็นประจำเป็นเรื่องดีและสิ่งที่ควรทำเนื่องจากว่าผักและผลไม้นั้นมีวิตามินและแร่ธาตุที่จะช่วยให้ร่างกายของเรานั้นแข็งแรงขึ้น และการกินอาหารเพื่อสุขภาพเหล่านี้ไม่ว่าจะเยอะแค่ไหน ก็จะไม่เป็นอันตรายใดต่อสุขภาพกายหรือฟันเราแน่นอน

การแก้ฟันเหลืองด้วยแผ่นแปะฟันขาว

แผ่นแปะฟอกฟันขาว-Divyne-London

การใช้แผ่นแปะฟันขาวเป็นวิธีแก้ปัญหาฟันเหลืองที่สามารถเห็นได้ชัดที่สุดและเร็วที่สุด โดยที่จะเห็นฟันขาวขึ้นมากได้ถึง 3 ระดับเพียงหลังจากใช้แค่ 30 - 45 นาทีเท่านั้น

วิธีใช้แผ่นแปะฟันขาวนั้นคือให้นำแผ่นแปะฟันขาวแกะซองแล้วนำมาแปะไว้บนพื้นผิวฟัน หลังจากนั้นให้รอ 30-45 นาที ในระหว่างเวลาที่รอสามารถที่จะทำอะไรก็ได้ หลังจากนั้นให้ดึงแผ่นแปะฟันขาวออกแล้วให้บ้วนปากและแปรงฟัน 

การใช้แผ่นแปะฟันขาวในการแก้ปัญหาฟันเหลืองนั้นปลอดภัยเนื่องจากว่าในการทำให้ฟันขาวนั้น ไม่ได้ใช้สาร Hydrogen Peroxide ในการฟอกสีฟัน เพราะฉะนั้นจะไม่มีการทำลายเนื้อหรือผิวฟัน และไม่ก่อให้เกิดอาการเสียวฟันอย่างแน่นอน

อะไรเป็นสาตุของการทำให้ฟันเหลือง

มีหลายปัจจัยที่สามารถทำให้ฟันเปลี่ยนเป็นสีเหลืองได้

สาเหตุของฟันเหลืองนั้นอาจเกิดมาจาก:

ขนมและลูกอม

  • อาหารหรือเครื่องดื่มบางชนิดอย่างเช่นบลูเบอร์รี่ ไวน์แดง กาแฟ หรือ ชา
  • อาหารที่มีน้ำตาลและคาร์โบไฮเดรตสูง
  • สูบบุหรี่หรือเคี้ยวยาสูบ
  • ผลข้างเคียงของยาบางชนิดและน้ำยาบ้วนปาก
  • อายุในขณะที่ผู้สูงอายุมีแนวโน้มที่จะฟันเหลือง
  • พันธุกรรม
  • แผลในปาก
  • การบริโภคฟลูออไรด์ที่มากเกินไป
  • การดูแลช่องปากที่ไม่ดีและไม่รักษาสุขอนามัยในช่องปาก
  • ปากแห้งหรืออาการขาดน้ำลาย

ไม่ว่าคุณจะแก้ไขปัญหาฟันเหลืองด้วยวิธีไหน ยังมีอีกหลายวิธีที่ยังไม่ได้กล่าวถึง

อย่างไรก็ตามให้ระมัดระวังในวิธีที่ใช้ดูแลช่องปากและแก้ไขปัญหาฟันเหลืองเพราะบางวิธีอาจทำให้ฟันเหลืองมากขึ้น ฟันผุหรืออาจทำให้เกิดปัญหาในช่องปากได้ วิธีที่ดีที่สุดในการฟอกสีฟันของคุณคือการป้องกันไม่ให้เกิดคราบก่อนที่จะเกิดขึ้น ให้แปรงฟันและทำความสะอาดเป็นประจำปัญหาฟันเหลืองจะได้ไม่เกิด

Continue reading

Leave a comment

All comments are moderated before being published.

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.