5 วิธีฟอกฟันให้ขาวใส อย่างปลอดภัย ง่ายๆได้ที่บ้าน

5 วิธีฟอกฟันให้ขาวใส อย่างปลอดภัย ง่ายๆได้ที่บ้าน


Reading 5 วิธีฟอกฟันให้ขาวใส อย่างปลอดภัย ง่ายๆได้ที่บ้าน 2 minutes Next 6 คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการฟอกฟันขาว

เพราะรอยยิ้ม คือสิ่งพิมพ์ใจ การที่เราได้มีรอยยิ้มที่ขาวใสนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะนอกจากจะสร้างความประทับใจให้กับคนที่ได้สัมผัสแล้ว ยังบ่งบอกถึงตัวตนของแต่ละบุคคลด้วย แต่ทว่าคุณจะแน่ใจได้อย่างไร ว่ารอยยิ้มของคุณนั้นขาวสะอาดจริงๆ เพราะในทุกๆวันเรามักจะต้องเจอกับตัวการต่างๆมากมายที่จะทำให้ฟันของคุณนั้นเหลืองไม่ขาวใส ไม่ว่าจะเป็นสารในชา กาแฟต่างๆ หรือแม้กระทั่งผักผลไม้บางชนิดก็เช่นกัน เพราะเหตุนี้ผู้คนเลยมักจะหาวิธีที่จะทำให้ฟันนั้นกลับมาขาวใสเหมือนเก่า การฟอกฟันขาวจึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดี แต่การฟอกฟันขาวที่คลีนิคแต่ละที อาจจะต้องใช้เวลานาน มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง แถมการฟอกฟันขาวแต่ละครั้งยังสามารถทำลายหน้าฟันของคุณ จนทำให้เกิดอาการเสียวฟันตามมาได้ วันนี้ทางเราจึงมี 5 วิธีฟอกฟันขาวง่ายๆที่สามารถทำเองได้ที่บ้านมาบอกต่อให้กับคุณค่ะ

วิธีการฟอกฟันขาวด้วยถาดฟอกสีฟัน

ถาดฟอกฟันขาว

สำหรับวิธีแรกที่เราจะมาแนะนำนั้นก็คือการฟอกสีฟันโดยการใช้ถาดฟอกฟันขาวค่ะ ถาดนี้จะมีลักษณะคล้ายกับฟันยาง โดยเริ่มต้นมีอยู่สองวิธีด้วยกัน คือหนึ่งไปพบทันตแพทย์เพื่อพิมพ์ปากทำถาดฟอกสีฟันเฉพาะบุคคล หรือสองบางแบรนด์จะผลิตถาดยางฟอกสีฟันพร้อมเจลมาให้ภายในกล่องแบบสำเร็จรูป และเพื่อให้เข้ากับฟันของเรา เราควรที่จะเอาถาดยางนี้ไปแช่ในน้ำอุ่นเสียก่อน พอถาดเริ่มอ่อนตัวลงจึงค่อยสอดเข้าไปในช่องปากทั้งฟันบนและฟันล่าง หลังจากนั้นให้กัดฟันลง เพื่อเป็นการพิมพ์ฟัน หลังจากที่ยางเริ่มเย็นตัวลงค่อยๆแกะถาดฟอกฟันข้าวออกมา แค่นี้คุณก็จะมีถาดยางฟอกฟันขาวไว้ใช้เองที่บ้านแล้ว โดยถาดเหล่านี้จะสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ตลอดอายุการใช้งานค่ะ 

หลังจากที่เราได้ถาดฟอกสีฟันมาแล้ว ก่อนที่จะเริ่มใช้งานเราควรที่จะแปรงฟันให้สะอาด และเช็ดถาดฟอกสีฟันให้แห้งสนิทเสียก่อน หลังจากนั้นให้บีบเจลฟอกฟันขาวลงบนถาดเป็นจุดเล็กๆให้ทั่วทั้งถาด เพื่อให้แน่ใจว่าเจลจะเข้าถึงเนื้อฟันอย่างทั่วถึง ขั้นตอนต่อมาคือการใส่ถาดฟอกฟันขาวเข้าไปที่ฟันบนและฟันล่าง ซึ่งหลังจากใส่เข้าไปแล้ว เราควรที่จะกดนวดเบาๆควบคู่ไปด้วย เพื่อให้น้ำยากระจายไปทั่วหน้าฟัน เพื่อให้เกิดเป็นฟิล์มบางๆเคลือบผิวหน้าฟันไว้ หลังจากนั้นให้สวมทิ้งไว้เป็นระยะเวลา 1-2 ชั่วโมง หลังจากที่ครบกำหนดเวลา ให้ถอดถาดฟอกฟันขาวออก แล้วจึงบ้วนน้ำ โดยมีข้อควรระวังที่สำคัญคือห้ามกลืนน้ำลงไปเด็ดขาด

หลังจากที่ถอดถาดฟอกฟันขาวออกมาแล้ว ควรล้างถาดด้วยน้ำสะอาด แล้วใช้แปรงขัดคราบน้ำยาที่หลงเหลืออยู่ออกให้หมด ผึ่งให้แห้ง แล้วค่อยนำถาดเก็บใส่กล่องไว้ในที่แห้ง เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ในครั้งต่อไป

สำหรับผู้ที่เกิดอาการเสียวฟันในระหว่างหรือหลังใช้ถาดฟอกฟันขาว อาการนี้จะหายไปภายใน 1-2 วันหลังจากที่หยุดใช้ และเราขอแนะนำให้ใช้ยาสีฟันที่ช่วยลดอาการเสียวฟันบีบลงบนถาดแล้วใส่ครอบฟันไว้อย่างน้อย 30 นาทีเพื่อบรรเทาอาการ และสำหรับบางรายที่เกิดอาการระคายเคืองที่เหงือกร่วมด้วย เราขอแนะนำให้ลดปริมาณการใช้น้ำยาฟอกฟันขาวลงและลดจำนวนชั่วโมง เพื่อป้องกันอาการระคายเคืองที่จะเกิดขึ้น

สำหรับวีธีนี้สามารถทำได้วันละ 1 ครั้งติดต่อกัน 4 สัปดาห์ เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุด แต่สำหรับผู้ที่เกิดอาการเสียวฟันหลังใช้ แนะนำให้ใช้วันเว้นวันนะคะ ทั้งนี้ระดับความขาวจะขึ้นอยู่กับสีฟันของแต่ละบุคคลคนนะคะ และเมื่อฟอกสีฟันจนได้ระดับที่พอใจแล้ว แนะนำให้เปลี่ยนเป็นเดือนละ 1-2 ครั้งแทน เพื่อรักษาหน้าฟันของคุณ

วิธีการฟอกฟันขาวด้วยการทำออยล์ พูลลิ่ง

น้ำมันมะพร้าวสำหรับ Oil Pulling

หลายๆคนอาจจะสงสัยกันใช่ไหมว่าออยล์ พูลลิ่งคืออะไร แล้วมันเกี่ยวอะไรกับการฟอกฟันขาว ออยล์ พูลลิ่งจริงๆแล้วมีต้นกำเนิดมาจากประเทศอินเดียนั้นเอง นี่เป็นวิธีล้างพิษบำบัดตามแนวทางอายุรเวช โดยการใช้น้ำมันในการช่วยดูดซับสิ่งสกปรกต่างๆภายในช่องปากให้หลุดออกมา รวมถึงฆ่าเชื้อโรคเหล่านั้นด้วยวิธีธรรมชาติ สะอาดปลอดภัยอย่างที่ยาปฏิชีวนะในปัจจุบันก็อาจจะทำไม่ได้ และเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าในช่องปากของเรานั้น เต็มไปด้วยแบคทีเรียและเชื้อโรคต่างๆอยู่มากมาย และเชื้อเหล่านี้จะกระจายตัวอยู่ทั่วไปทั้งบนผิวฟัน ซึ่งนี่เองเป็นตัวการสำคัญที่ก่อให้เกิดโรคต่างๆในช่องปาก อีกทั้งยังทำให้ฟันเหลืองไม่ขาวใสด้วย

ในยุคก่อนๆ น้ำมันทุกชนิดจะสามารถนำมาใช้ในออยล์ พูลลิ่งได้นะคะ สำหรับวิธีนี้เราขอแนะนำให้ใช้น้ำมันมะพร้าวค่ะ เพราะน้ำมันมะพร้าวมีกรดไขมันสายกลางสูงถึง 63%  จึงมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อโรคเหล่านี้โดยตร

วิธีการใช้ก็ง่ายนิดเดียวค่ะ เพียงแค่อมน้ำมันมะพร้าวไว้ในปาก แล้วค่อยๆเคลือบน้ำมันไปทั่วทั้งปาก แบคทีเรียต่างๆที่ซ่อนอยู่ตามซอกฟันจะถูกดูดออกจากที่ซ่อนและผสมรวมอยู่ในน้ำมัน และหลังจากผ่านไป 20 นาทีให้บ้วนน้ำมันทิ้ง แล้วบ้วนปากด้วยน้ำสะอาดอีกครัง สำหรับวิธีนี้เราขอแนะนำให้ทำทุกวันในช่วงเช้าหลังจากแปรงฟันเสร็จนะคะ ในส่วนของผลลัพธ์อาจจะใช้เวลานานนิดนึงเพราะเป็นวิธีทางธรรมชาติ ซึ่งนอกจากเราจะได้ฟันที่ขาวสะอาดสดใสแล้ว ช่องปากของเราก็ยังปราศจากเหล่าแบคทีเรีย และเชื้อโรคต่างๆอีกด้วยนะคะ

โดยแบรนด์น้ำมันมะพร้าวที่ทางเราแนะนำในการทำ Oil Pulling นั้นเป็นของ Tropicana Virgin Coconut Oil, โดยที่ผลิตภัณฑ์เป็นน้ำมันสำหรับการทำ Oil Pulling โดยเฉพาะ น้ำมันมะพร้าวจะถูกเปลี่ยน Monolaurin ซึ่งมีคุณสมบัติในการไปทำลายเยื่อหุ้มเซลล์ของแบคทีเรีย เชื้อรา และไวรัสได้ นอกจากนี้ยังทำให้ฟันขาวสะอาดด้วยวิธีธรรมชาติ และทำให้เหงือกและฟันแข็งแรงขึ้น

วิธีการฟอกฟันขาวด้วยการใช้น้ำยาบ้วนปาก

น้ำยาบ้วนปาก

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ วิธีง่ายๆ ที่จะช่วยฟอกสีฟันให้ขาวกระจ่างใสได้ที่บ้าน คือการใช้น้ำยาบ้วนปากนั้นเอง ซึ่งโดยปกติแล้วน้ำยาบ้วนปากโดยทั่วไป จะมีคุณสมบัติในการช่วยให้ลมหายใจหอมสดชื่น ช่วยลดคราบจุลินทรีย์ที่เกาะบนผิวฟันและช่วยป้องกันการเกิดของโรคเหงือกอีกด้วย แต่นอกเหนือจากนั้น ในส่วนผสมของน้ำยาบ้วนปากประกอบไปด้วยสารไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ในปริมาณที่เหมาะสม 

วิธีการใช้ก็ง่ายนิดเดียว เพียงแค่ใช้น้ำยาบ้วนปากกลั้วปากวันละ 2 ครั้ง ประมาณครั้งละ 60 วินาที แต่ทว่าการที่จะเห็นสีฟันที่ขาวขึ้นอย่างน่าพึงพอใจอาจจะต้องใช้ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน อย่างน้อย 12 สัปดาห์เลยทีเดียว อย่างไรก็ตามวิธีนี้อาจไม่ได้ผลชัดเท่ากับการฟอกสีฟันด้วยวิธีอื่นๆ เนื่องจากน้ำยาบ้วนปากจะสัมผัสกับฟันเพียงระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น

วิธีการฟอกฟันขาวด้วยการใช้ยาสีฟัน

แปรงฟันด้วยยาสีฟัน

อีกหนึ่งวิธีง่ายๆที่จะช่วยฟอกฟันขาวได้ที่บ้านนั้นก็คือการใช้ยาสีฟันนั้นเอง ซึ่งในยาสีฟันจะประกอบไปด้วยสารต่างๆที่จะช่วยขจัดคราบเศษอาหารที่ติดค้างบนผิวฟันในแต่ละวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสำหรับยาสีฟันบางชนิดจะมีส่วนผสมของสารฟอกสีฟันอยู่ด้วย อย่างเช่นคาร์บาไมด์เพอร์ออกไซด์หรือไฮโรเจนเพอร์ออกไซด์ ซึ่งอาจจะมีราคาที่ไม่แพงจนเกินไป โดยวิธีการใช้ก็เหมือนการแปรงฟันโดยทั่วไป แต่เพื่อสีฟันที่ขาวกระจ่างใสตามที่ใจต้องการ อาจจะใช้เวลานาน และอาจจะสามารถปรับสีฟันให้ขาวขึ้นได้เพียงแค่ 1 เฉดสีเท่านั้น

วิธีการฟอกฟันขาวด้วยการใช้แผ่นแปะฟันขาว

แผ่นฟอกฟันขาว

สำหรับวิธีสุดท้ายที่เราจะมาแนะนำให้กับทุกคนในวันนี้นั่นก็คือการใช้แผ่นแปะฟันขาวนั้นเองค่ะ แผ่นแปะฟันขาวเหล่านี้จะมีลักษณะเป็นแผ่นบางๆ เคลือบด้วยเจล หลังจากที่ลอกออกจากแผ่นเก็บ สามารถใช้ติดลงบนผิวฟันได้เลยทันที ซึ่งเราขอแนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากสารไฮโรเจนเพอร์ออกไซด์ เพราะสารเหล่านี้ หากใช้ไปเป็นเวลานาน หรือใช้ในปริมาณที่มากจนเกินไปจะไปทำลายเนื้อฟันและก่อให้เกิดอาการเสียวฟันตามมาภายหลังได้ เราจึงอยากจะขอแนะนำผลิตภัณฑ์แผ่นแปะฟันขาวจาก Divyne London ที่ถูกคิดค้นและออกแบบโดยผู้เชี่ยวชาญชาวอังกฤษ จนค้นพบสูตรลับเฉพาะที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งปราศจากสารไฮโรเจนเพอร์ออกไซด์ จึงไม่ทำให้เกิดเสียวฟันหลังใช้อย่างแน่นอน

วิธีในการใช้แผ่นแปะฟันขาวก็ง่ายนิดเดียวค่ะ ขั้นตอนแรกคุณควรทำความสะอาดฟันให้เรียบร้อยเสียก่อนโดยการแปรงฟันให้สะอาด ซึ่งเราขอแนะนำให้ใช้ยาสีฟันที่ปราศจากสารฟลูออไรด์ เนื่องจากสารฟลูออไรด์เหล่านี้จะเข้าไปเคลือบบนผิวฟัน ทำให้แผ่นแปะทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพเท่าที่ควร เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดเราขอแนะนำให้ใช้เป็นผงชาโคลเพื่อขจัดคราบสิ่งสกปรกต่างๆนะคะ เพราะตัวผงชาโคลจะมีประสิทธิภาพในการสลายคราบบนผิวฟัน และจำกัดแบคทีเรียต่างๆได้อย่างดีเยี่ยม

หลังจากที่แปรงฟันเสร็จเรียบร้อยแล้ว ควรจะเช็ดฟันให้แห้งก่อนที่จะแปะแผ่นแปะลงไป โดยแผ่นแปะนี้จะแบ่งออกเป็นแผ่นแปะสำหรับฟันบนกับฟันล่าง โดยในส่วนของฟันบนนั้นจะมีขนาดที่ยาวกว่าฟันล่าง หลังจากที่แปะเสร็จเรียบร้อยแล้ว ควรทิ้งไว้ประมาณ 30-45 นาทีแล้วแต่สะดวก ระหว่างนี้คุณสามารถไปทำกิจกรรมต่างๆได้เลย อย่างเช่น แต่งหน้า หรือเก็บกวาดบ้าน โดยที่ไม่ต้องกลัวว่าจะเลอะเทอะหรือหลุดลอกสะดวกสบายมากๆ หลังจากนั้นลอกแผ่นแปะฟันขาวออกแล้วจึงบ้วนปากด้วยน้ำสะอาด คุณก็จะได้พบผลลัพธ์ของฟันที่ขาวขึ้นอย่างชัดเจน นอกจากนี้ยังช่วยปกป้องกลิ่นปากเพราะมีกลิ่นมิ้นท์อ่อนๆ พร้อมคืนแร่ธาตุให้กับฟันของคุณ และยังช่วยลดการสะสมของแบคทีเรียต่างๆในช่องปากอีกด้วย

แผ่นแปะฟันนี้สามารถใช้ได้กับผู้ที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป คุณแม่ที่กำลังให้นมบุครก็สามารถใช้ได้เช่นกัน โดยแผ่นแปะฟันขาวนี้เมื่อใช้ต่อเนื้องเป็นเวลา 14 วันจะช่วยให้เห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ฟันคุณสามารถขาวขึ้นได้ถึง 3 ระดับ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการใช้ชีวิตประจำวันของผู้ใช้ด้วยเช่นกันนะคะ

ไวน์แดงช๊อกโกแลตและแกง

นอกเหนือจากวิธีฟอกฟันขาวง่ายๆที่คุณเองก็สามารถทำได้ที่บ้านแล้ว เพื่อรักษาผลลัพธ์ให้อยู่กับเราได้นานที่สุดเราควรที่จะปฏิบัติตามดังนี้

  1. เราควรที่จะทำความสะอาดผิวฟันของเราอยู่ตลอดเวลาด้วยการหมั่นแปรงฟันใช้ไหมขัดฟัน และบ้วนปากเป็นประจำอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง 
  2. หลีกเลี่ยงอาหารและเครื่องดื่มที่จะทำให้เกิดคราบเหลืองบนผิวฟัน:
    - ชา กาแฟ-เครื่องดื่มทั้งสองนี้ประกอบไปด้วย โครโมเจนหรือสารที่ก่อให้เกิดสีในปริมาณสูง อีกทั้งยังมีความเป็นกรด ที่สามารถกัดกร่อนผิวฟัน จึงมักเป็นสาเหตุให้เกิดฟันเหลืองซ้ำได้ง่าย
    - ไวน์แดง - เช่นเดียวกันกับชาและกาแฟ โดยผิวเคลือบฟันจะถูกกรดกัดกร่อนแล้วโครโมเจนกับแทนนินจะเข้ามาติดบนผิวฟัน ทำให้ฟันเหลือง หมองคล้ำไม่สดใส
    - เครื่องปรุงบางชนิด อย่างเช่นซอสมะเขือเทศ ซอสถั่วเหลือง น้ำส้มสายชูหมักจากน้ำองุ่น และผงกะหรี่ เพราะจะทำให้ฟันเหลืองได้เมื่อจับกับผิวเคลือบฟัน
  3. ลดหรือเลิกการสูบบุหรี่ เพื่อสุขภาพของคุณ และสุขภาพฟันด้วยเช่นกันนะคะ

จากวิธีที่ได้กล่าวมาทั้งหมดนี้ ความขาวใสของฟันก็สามารถขึ้นอยู่กับหลายๆปัจจัยในการใช้ชีวิตของแต่ละบุคคลด้วยเช่นกันนะคะ เพื่อฟันที่ขาวสะอาด เราควรหมั่นดูแลผิวฟันของเราให้ดีที่สุด เลือกผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน ไม่มีสารสกัดที่เป็นอันตรายหรือก่อให้เกิดอาการระคายเคือง เพื่อสุขภาพช่องปากที่แข็งแรง พร้อมเผยรอยยิ้มที่ขาวกระจ่างใสกว่าที่เคย

Leave a comment

All comments are moderated before being published.

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.